Bi hài "Trước và sau"
Posted by bvnpost trên 26/03/2011
Nguyên Đình tổng hợp
Đại lộ Thăng long, được coi là hiện đại nhất Việt Nam, chỉ sau 6 tháng đưa vào sử dụng đã bị "xẻ rãnh". Xa lộ Great Kanto ở thành phố Naka bị cơn sóng thần ụp xuống ngày 11/3/2011 cũng bị xẻ rãnh, nhưng rãnh ở con lộ này thì thật kinh khủng nếu nhìn vào hình dưới đây. Và cũng chỉ có 6, nhưng là 6 ngày sau khởi công (Ngày 17/3, tức là 6 ngày sau khi bị sóng thần phá hủy, con đường được khởi công phục hồi, cho đến đêm 24/3/2011, đã sẵn sàng phục vụ), nó đã trở lại phẳng phiu không một tì vết! Không biết con "sóng thần" nào đã làm cho "siêu" đại lộ Thăng Long, với mức chi phí 7527 tỷ đồng chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động thì "bỗng dưng" bị xẻ rãnh? Còn ma thuật nào làm cho con đường "địa ngục" Great Kanto do sóng thần gây ra, chỉ trong 6 ngày trở thành nguyên vẹn "như chưa hề có cuộc chia ly"? Xa lộ Great Kanto, Thành phố Naka, Nhật (*)
Đại lộ Thăng long, Thủ đô Hà nội, Việt Nam
Hà An – Mai Hà
(*) Ảnh và tin trích từ Dailymail Tin đọc thêm
1. Ngày 3/10, Thủ tướng phát lệnh thông xe Đại lộ Thăng Long
Quỳnh Anh
(Dân trí) – Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sáng 3/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ chính thức phát lệnh thông xe Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc, gắn biển đặt tên công trình Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) sau 5 năm thi công. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm được Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội chọn là công trình hoàn thành chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đại lộ Thăng Long được tính bắt đầu từ ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất đến ngã tư giao với đường Quốc lộ 21 – đường Hồ Chí Minh. Đại lộ Thăng Long sẽ chính thức thông xe từ ngày 3/10 Đây là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn ngân sách trung ương: 1.840 tỷ đồng và nguồn vốn của TP Hà Nội là 5.687 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 3/2005. Giai đoạn I của Dự án (Km1+800 – Km4+100) đã được các đơn vị hoàn thành vào tháng 10/2006 để phục vụ Hội nghị APEC năm 2006. Đại lộ Thăng Long có chiều dài 29,264 km, điểm đầu là Km1+800 (giao cắt giữa vành đai 3 Hà Nội với đường Láng – Hòa Lạc tại nút giao Trung Hòa) và điểm cuối là nút giao Hòa Lạc Km31+064 (giao cắt với QL21 – đường Hồ Chí Minh). Chiều rộng tuyến đường là 140m bao gồm: 2 dải đường cao tốc riêng biệt quy mô 6 làn xe (rộng 16,25m); 2 dải đường đô thị 2 làn xe cơ giới rộng 10,5m; dải phân cách giữa 2 đường cao tốc rộng 20m; 2 dải đất dự trữ giữa hai dải đường đô thị… Ngoài ra, trên Đại lộ có dải trồng cây xanh và vỉa hè. Trên tuyến đường có 51 cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông, vượt nút giao… đạt tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị. Xét trong mạng lưới giao thông tổng thể, Đại lộ Thăng Long hòa với các quốc lộ: QL6, QL32, QL37, QL2… góp phần hoàn thiện mạng đường xuyên tâm kết nối khu vực Việt Bắc, Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Đối với Thủ đô Hà Nội, tuyến đường này nối kết khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh, đang trong quá trình phát triển như: Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây và các khu du lịch giầu tiềm năng như: Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ba Vì, Suối Hai… Đặc biệt, tuyến đường được coi là tiền đề cơ bản để phát triển Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc – một trong những dự án có tác động lớn tới kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, tạo ra một Thủ đô hiện đại và văn minh. Đối với ngành giao thông vận tải, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực: do các kỹ sư và các nhà thầu trong nước tự thiết kế, thi công bằng nguồn vốn trong nước. Với quy mô xây dựng, kết cấu hiện đại có tính thẩm mỹ cao và có ý nghĩa quan trọng tới việc phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Tại kỳ họp thứ 21, ngày 14/7/2010, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất đặt tên đường là Đại lộ Thăng Long với sự nhất trí cao. Nguồn: Dantri.com.vn Sáu tháng sau: Đại lộ Thăng Long lại bị xẻ rãnh Là một trong những công trình trọng điểm được hoàn thành để chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng thông xe, đại lộ Thăng Long dài 29,264 km, được xem là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất VN đã có những dấu hiệu của sự xuống cấp. Tại đoạn Km8+600, Km9+189 hay Km9+700, mặt đường liên tục xuất hiện những vết “nổ” sâu, miệng rộng cỡ gần bằng chiếc bát ăn cơm, cùng những gờ “sóng” gập ghềnh có thể nhìn rõ. Thậm chí, đã bắt đầu có biểu hiện của rạn nứt, tạo thành một khe hở sâu hoắm có thể đút lọt bàn tay của người lớn, chạy cắt ngang lòng đường.
Nguy hiểm hơn, nhiều điểm, mặt đường bị lún, võng xuống, tạo thành những con lươn, sống trâu. Tương tự, tại đoạn Km8+472, gần 15m mặt đường bị lõm, lún xuống, cho dù trước đó đã được gia cố. Ngoài ra, tại Km10+815, mặt đại lộ còn xuất hiện… ổ gà. Theo ghi nhận, quanh miệng “ổ gà” có độ sâu gần một gang tay, để lộ phần đất nền này, thì lớp nhựa đường đang tiếp tục rạn nứt, có hướng phát triển rộng ra ở bốn phía. Hay tại Km15+046, liên tục nhiều mét đường bị nổ, tạo thành hàng loạt những điểm lồi lõm, gồ ghề, lớp thảm nhựa bê tông bị biến dạng. Chưa kể, dọc theo địa phận huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất thường xuyên xuất hiện những lớp đất, đá sỏi vương vãi dọc khắp hai bên lòng đường. Đại lộ Thăng Long đã được bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, những vướng mắc từ thời cơ quan quản lý cũ (Bộ GTVT) vẫn chưa được xử lý hết như chất lượng công trình, độ bằng phẳng, lớp nhám chưa thi công hoàn chỉnh. Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long (BQL) chỉ đạo các đơn vị tư vấn kiểm tra lại hiện trạng cao độ mặt đường, độ bằng phẳng và xem xét số liệu theo dõi lún; chỉ được thi công tạo lớp nhám khi đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đầy đủ với các thông số này. Nguồn: Thanhnien.com.vn
2. “Siêu công trình gắn biển 1.000 năm” bây giờ ra sao? (Kỳ 1) Thiên Minh Để chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, hàng loạt dự án đã được đầu tư xây dựng và rốt ráo bàn giao trước ngày diễn ra Đại lễ. Đại lễ đi qua gần 6 tháng, các “siêu công trình gắn biển 1000 năm” bây giờ ra sao….? Bài 1: “Ổ gà” bôi xấu Đại lộ Thăng Long… Đại lộ Thăng Long dài 29,264 km, tổng đầu tư lên tới 7.527 tỉ đồng từng được ca ngợi là “con đường đẹp nhất Việt Nam”. Kể từ thời điểm thông xe (3/10/2010) chưa đầy 6 tháng, nhưng đường đã sớm xuất hiện những “ổ gà”. “Ổ gà”, “tổ ong” trên món quà mừng Thủ đô Sau hơn 7 năm thi công, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, Đại lộ Thăng Long được chủ đầu tư, nhà thầu “xuất sắc” cắt băng thông xe vào đúng dịp Đại lễ.
Tuy nhiên, tiến hành khảo sát tuyến đường vào thời điểm giữa tháng 3/2011, sau 6 tháng thông xe, chúng tôi vẫn chứng kiến nhiều hạng mục công trình còn đang dang dở, bao gồm cả những phần quan trọng như cầu vượt cơ giới, cây xanh, thảm cỏ, hàng rào chắn… Đặc biệt, mặt đường dù mới hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đến nay đã có dấu hiệu sụt lún. Dọc theo trục đường từ ngã tư giao cắt Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng đến nút giao với đường Hồ Chí Minh, có rất nhiều đoạn đường đã xuất hiện nhiều điểm bị gập gềnh tạo thành những con lươn, con trạch. Mặt đường bị nhiều “vết chém”, khiến các phương tiện đi lại cũng nảy từng nhịp theo mức độ lồi lõm. Dù mới thông xe chưa đầy 6 tháng, phần đường này đã xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” gây nguy hiểm cho người đi đường. Tại Km số 9, hiện nay có một chiếc “ổ voi” ngay giữa làn đường cao tốc dành cho xe ô tô. Một lái xe tải tên Quang, hàng ngày chạy xe trên con đường này cho hay: “Con đường đại lộ Thăng Long được hoàn thiện và đi vào sử dụng không lâu nhưng đã có rất nhiều điểm trên trục đường đã xuống cấp. Có nhiều điểm mặt đường nhấp nhô khi xe chạy qua bập bềnh không khác gì như ngồi trên con tàu đang lướt sóng”. Quan sát của phóng viên cho thấy, trên nhiều điểm thuộc làn đường cao tốc dành cho ô tô, mặt đường đã bị lún. Có nhiều nơi mặt đường bị bong rộp tạo thành những “tổ ong”, như đoạn km 8 + 600 hay km9+700. Tại km 9 +189, một cầu chui dân sinh qua đã có biểu hiện của rạn nứt, lún sâu tạo thành một khe hở lớn nơi tiếp giáp từ trục đường với cầu. Bụi bặm, hố ga mất nắp và chốn chăn bò Với chiều dài chưa đầy 30km, chỉ mất gần một giờ đồng hồ, với làn đường rộng và vắng phương tiện tham gia giao thông. Thế nhưng bụi mù mịt, đất đá, cát sỏi vương vãi khắp mặt đường. Mặc dù đã chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ nhiều tháng qua, tuy nhiên theo khảo sát của chúng tôi, Đại lộ Thăng Long vẫn đang trong cảnh nhếch nhác và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Dọc theo hai bên đường chạy qua địa phận huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất lòng đường bị “xâm nhập” bởi một lớp đất cát lẫn đá sỏi và rác dại. Hai bên đường dành cho xe máy, xe thô sơ hầu hết các hố ga phía lề đường đều không có nắp. Tại khu vực gần các công trường xây dựng, những xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng “thoả sức” rơi vãi đất đá ra lòng đường. Ngoài ra, trên Đại lộ Thăng Long dù đã có lệnh cấm việc chăn thả gia súc, nhưng dường như người dân vẫn cố tình “phớt lờ” quy định này, thản nhiên lùa hàng đàn bò vào khoảng trống giữa hai làn đường chính chăn, thả. Hàng ngày có hàng chục con bò của người dân đang được chăn thả ngay giữa làn cỏ ở giữa làn đường cao tốc. Nếu như những chiếc xe tải đang chạy bị một con bò bất ngờ đi qua đường không biết hậu quả sẽ ra sao. T.M. Kỳ sau: “Con lươn” trên cầu Thanh Trì Nguồn: Phapluatvn.vn |
Sorry, the comment form is closed at this time.